Họng xăng là gì? Cách điều chỉnh họng xăng

Mục Lục
Mục Lục
Mục Lục

Họng xăng là một trong những thành phần quan trọng nhất của xe máy. Điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu suất của xe máy và tăng tuổi thọ của nó. Hướng dẫn cách điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả của chúng tôi sẽ giúp bạn biết cách thực hiện điều này một cách an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả, bao gồm cả các bước cần thiết để thực hiện điều này.

Họng xăng là gì

hong-xang-la-gihọng xăng

Họng xăng (họng gió, thân ga, throttle body...) là tên gọi một bộ phận trong hệ thống xăng gió của xe FI (phun xăng điện tử). Nó có nhiệm vụ điều tiết lượng khí nạp vào buồng đốt. Họng xăng thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa, và có thể được điều chỉnh để tăng giảm lượng xăng được cung cấp vào động cơ, tùy thuộc vào tình trạng và nhu cầu của xe. Việc điều chỉnh họng xăng thường được thực hiện bằng cách vặn ốc vít hoặc các bộ phận tương tự.

Đường kính trong của họng xăng rất quan trọng về mặt kích thước. Kích thước này được nhà sản xuất tinh chỉnh phù hợp với công suất thiết kế của động cơ. Khi muốn độ công suất, việc tăng đường kính nạp cho họng xăng là một bước không thể thiếu.

Họng xăng zin theo xe

Họng xăng zin theo xe thường có đường kính 28-30mm. Người thợ thường dùng họng 32mm, độ 62zz hạng nhẹ thường dùng họng 34mm, độ hạng nặng, 65, hoặc đôn dên thì đi họng 36, 38, thậm chí 40mm (như họng xăng zin ex150). Đi họng bao nhiêu không có nguyên tắc, mà theo kinh nghiệm và sở thích của người thợ.

Khi muốn lên kích thước họng khoảng 2mm, ví dụ 30 lên 32 thì có thể dùng họng zin để tiện, móc lớn đường kính ra. Cách này hay áp dụng với họng của #Winner và #Raider_Fi, vốn có thiết kế thành họng khá dày. Ưu điểm của cách này là tiết kiệm chi phí, đảm bảo được độ chính xác và các cảm biến khác như zin nhà sản xuất. Còn khi muốn lên lớn 34 trở lên, thì buộc phải mua họng độ từ các nhà sản xuất thứ ba.

Tham khảo các kiến thức hóa chất mới nhất tại website dungmoicongnghiep

Cách tăng đường kính họng xăng

cach-tang-duong-kinh-hong-xangcách tăng đường kính họng xăng

Không khí trước khi qua họng xăng sẽ phải đi qua lọc. Tăng đường kính họng thì cũng phải thay đổi kết cấu bộ phận lọc sao cho hợp lý, tránh nghẽn cục bộ, giảm hiệu năng toàn hệ thống.

Dễ nhất là đi lọc trụ, lọc bánh ú, là loại lọc gắn trực tiếp vào họng, bỏ luôn kết cấu hộc gió phức tạp được trang bị theo xe zin. Ưu điểm của cách này là hiệu năng cao, đơn giản, dễ lắp. Nhược điểm là khả năng chống nước chống bụi không cao, mau phải vệ sinh hoặc thay thế lọc.

Nếu không thì chúng ta vẫn có giải pháp khác. Vẫn giữ hộc gió zin, thay lọc zin bằng các loại lọc giả zin hiệu năng cao, đồng thời thay mới co gió với đường kính lớn hơn. Co gió là đoạn nối giữa họng với hộc lọc gió. Ưu điểm của cách này là giữ được khả năng chống nước, chống bẩn như thiết kế zin. Nhược điểm là chi phí cao, kết cấu phức tạp, hiệu năng bị giới hạn.

Cách chọn họng xăng zin cho xe độ

Sau đây là gợi ý của dungmoicongnghiep về cách chọn họng xăng zin cho xe độ. Lưu ý đây chỉ là tham khảo, bạn nên đem xe ra tiệm để người có chuyên môn xem xét tư vấn kỹ càng hơn.

  • Họng xăng 32mm thường áp dụng: PXL tới 62zz.
  • Họng xăng 34mm thường áp dụng: CXN (cam xăng nồi) tới 65zz.
  • Họng xăng 36mm thường áp dụng: 65zz tới 62+.
  • Họng xăng 38mm thường áp dụng: 62+ tới 65+.
  • Họng xăng 40mm trở lên thường áp dụng: 65+ trở lên.

Cách điều chỉnh họng xăng

Điều chỉnh họng xăng của xe máy là một trong những bước quan trọng nhất, nhằm giúp xế yêu của bạn đạt được hiệu suất tốt nhất và ít hao tốn nhiên liệu nhất. Cách điều chỉnh họng xăng như sau:

  • Tìm vị trí họng xăng trên động cơ của xe máy.
  • Sử dụng một cái tua vít để vặn ốc vít điều chỉnh họng xăng
  • Điều chỉnh họng xăng bằng cách vặn ốc vít theo chiều kim đồng hồ để giảm lượng xăng được cung cấp hoặc ngược lại để tăng lượng xăng được cung cấp.
  • Kiểm tra lại mức độ tiêu thụ nhiên liệu và hiệu suất của xe sau khi điều chỉnh họng xăng để đảm bảo rằng xe đang hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Lưu ý rằng điều chỉnh họng xăng cần phải được thực hiện cẩn thận và các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên có kinh nghiệm đảm trách, để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Việc điều chỉnh không đúng cách có thể dẫn đến hiện tượng động cơ bốc khói đen hoặc khó khởi động.

Việc điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả là một phần không thể thiếu trong việc bảo dưỡng xe máy. Bài viết này đã hướng dẫn chi tiết về cách điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả, giúp bạn có thể tự tin sử dụng xe máy của mình. Hãy luôn áp dụng các bước điều chỉnh họng xăng xe máy hiệu quả để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe máy.